Home

Anthropologists & Cannihmoiism

มกราคม 18, 2010

เมื่อทีมวิจัยทางมานุษยวิทยาหลากหลายสาขาถูกส่งไปสำรวจชุมชนที่มีวัฒนธรรมการกินหมอย พวกเขามีทรรศนะที่ต่างกันเกี่ยวกับการกินหมอยดังนี้

“การกินหมอยนี่มันเป็นช่วงหนึ่งของวิวัฒนาการของสังคมทั้งนั้นถ้าสังคมวิวัฒน์ไปกว่านี้พวกเขาก็คงเลิกกินหมอย” นักมานุษยวิทยาจากศตวรรษที่ 19 (มาได้ไงวะ)

“พวกเขาต้องรับการกินหมอยมาจากวัฒนธรรมอื่นแน่ๆ” นักมานุษยวิทยาที่เชื่อในทฤษฎีการกระจายตัวทางวัฒนธรรม (อืม ยังพอมีอยู่)

“หมอยเป็นสัญลักษณ์ที่อัดแน่นไปด้วยความหมายของชุมชนนี้ เราต้องตีความพิธีกรรมกินหมอยเพื่อไขไปสู่ความเข้าใจโลกทางวัฒนธรรมของชุมชนนี้” นักมานุษยวิทยาสัญลักษณ์

“อืม อะไรคือคู่ตรงข้ามของหมอย?” นักมานุษยวิทยาแนวโครงสร้างนิยม

“ชุมชนนี้อาจจะไม่ได้กินหมอยมาแต่เดิมก็ได้ ไอ้การกินหมอยมันต้องเกี่ยวอะไรกับการขยายตัวของทุนนิยมโลกแน่ๆ” นักมานุษยวิทยาแนวเศรษฐศาสตร์การเมือง

“ไอ้การผลิตหมอยและกินหมอยนี่มันเป็นวิธีการผลิตแบบหนึ่งแน่ๆ ปัญหาคือมันเชิ่มต่อกับวิถีการผลิตแบบทุนนิยมอย่างไร?” นักมานุษยวิทยาเศรษฐกิจที่ได้รับอิทธิพลจากมาร์กซิสต์เชิงโครงสร้าง

“การกินหมอยมันต้องเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคบางอย่างในคติของชาวบ้านแน่ๆ” นักมานุษยวิทยาการแพทย์ (แบบเก่า)

“ดูสิพวกเขาต้องมากินหมอย มันต้องเป็นความรุนแรงเชิงโครงสร้างที่พวกเขาโดนกระทำแน่ๆ เลย” นักมานุษยวิทยาการแพทย์ (แบบใหม่)

“พวกเขาต้องมีคำเรียกหมอยที่มากมายเหมือนที่เอสกิโมมีคำเรียกหิมะมากมายแน่ๆ” นักมานุษยวิทยาภาษา (แบบเก่า)

“เราต้องดูสิว่าในสถานการณ์การพูดจริงๆ เขาพูดถึงหมอยอย่างไรยังไงบ้าง จะมาดูแต่คำในภาษาไม่ได้” นักมานุษยวิทยาภาษา (แบบใหม่)

“เราต้องมองหมอยจากมุมมองของผู้หญิงด้วยสิ” นักมาุนุษยวิทยาแนวสตรีนิยม

“เราไม่สามารกจะสร้างภาพตัวแทนการกินหมอยของพวกเขาและถือว่าเป็น ‘ความจริง’ นะ” นักมานุษยวิทยาในกระแส Writing Culture

“เราจะสร้างโครงสร้างของการกินหมอยเฉยๆ ไม่ได้นะ เราต้องเห็นความเป็นผู้กระทำการของคนกินหมอยที่อาจไม่สอดคล้องกับโครงสร้างด้วย” นักมานุษยวิทยาแนวทฤษฎีการปฏิบัติ

“เวลาพวกเขาไปอยู่ที่อื่นพวกเขายังกินหมอยมั้ย?” นักมานุษยวิทยาที่ศึกษาคนพลัดถิ่น

“ในการศึกษาการกินหมอยเราไม่ควรจะให้ความสำคัญแต่สิ่งที่เห็นไม่ได้ ต้องพูดถึงผัสสะอื่นๆ เช่น รส, กลิ่น ด้วย” นักมานุษยวิทยาผัสสะ

“การกินหมอยเป็นการต่อต้านแน่ๆ แต่จะต่อต้านอย่างไรเราต้องมองจากมุมมองเขานะ” นักมานุษยวิทยาในกระแสการศึกษาการต่อต้าน

“เราต้องเข้าใจหมอยในฐานะของวัตถุที่มีความเป็นผู้กระทำการ เราต้องเข้าใจว่าคนกับหมอยแยกกันไม่ได้ คนไม่ได้มีหมอยอย่างเดียว หมอยมีคนด้วย ทั้งคู่เป็นผลผลิตของกันและกัน” นักมานุษยวิทยาแนววัฒนธรรมเชิงวัตถุ

“เราต้องไม่ตีความปฏิบัติการณ์ของการกินหมอยภายใต้โครงสร้างๆ เดียว เราต้องมองผู้กินหมอยในฐานะของพื้นที่ที่หลายๆ โครงสร้างตัดข้ามกัน ผู้กินหมอยอาจจะเป็นอนุรักษ์นิยม เป็นพวกถึงรากถึงโคน หรือเป็นอย่างอื่นๆ พร้อมๆ กันก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่ามองเขาบนโครงสร้างแบบใด พูดอีกแบบคือ บริบทของการกินหมอยครั้งหนึ่งๆ นี่สามารถมองได้หลายอย่าง การกินหมอยอาจเป็นการอนุรักษ์นิยมในบริบทของความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นไปพร้อมๆ กับการที่มันเป็นวัฒนธรรมแบบถึงรากถึงโคนในบริบทของโลกก็ได้ ในขณะเดียวกันมันก็อาจจะประเมินค่าทางการเมืองยากถ้าเราจะพิจารณาการกินหมอยในโครงสร้างของสุนทรียศาสตร์การกินหมอยเอง นอกจากที่เราควรจะพิจารณาการกินหมอยบนโครงสร้างหลายๆ ชุดแล้ว เราจึงควรจะพิจารณาการกินหมอยในฐานะที่มันมีพลวัตรด้วย ไม่งั้นเราจะไม่เข้าใจวัฒนธรรมย่อยการกินขนตูดของพวกวัยรุ่นไปจนถึงไม่สามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างที่อาจถูกสะท้อนออกมาจากปฏิบัติการการกินหมอยไม่ว่ามันจะเปลี่ยนหรือหยุดนิ่ง” นักมานุษยวิทยาแบบผู้เขียน (แซวตัวเองซะงั้น)

3 Responses to “Anthropologists & Cannihmoiism”

  1. N_ Says:

    ทีแซวคนอื่นเขียนสั้นๆ แซวตัวเองเขียนซะยาวเชียว
    ทำไมคุณถึงได้วนเวียนกับเรื่องพวกนี้นักนะ (ทั้งในข้อความที่คุณเขียนทิ้งไว้ก่อนหน้านี้ ที่คุณคุยกับคุณแจ็คอย่างออกรส)
    แต่อ่านแล้ว มันก็ตลกในความแปลกของคุณดี!
    ในฐานะที่เราเป็นผู้หญิง ก็ต้องเป็นพวก feminist ซินะ (คนบางพวกมักมองความคิดของผู้หญิง ว่าเป็นพวกสตรีนิยม?)
    อย่างนี้ต้องให้ดูหนังเรื่อง teeth (Every rose has its thorns.)
    คัดมาจากวิกิพีเดีย ความว่า Teeth is a 2007 horror-black comedy film written and directed by Mitchell Lichtenstein

    เผื่อคุณจะไม่อยากคิดเรื่องพรรค์นี้ขึ้นมาบ้าง
    ^_^

    อ้อ แต่ถามหน่อย
    ข้อความที่คุณโพสไว้ก่อนหน้าเกี่ยวกับเรื่องพรรค์นี้ งาน ชาติพันธุ์นิพนธ์ว่าด้วยการเกา (Ethnography of Scratching) ของนักมานุษยวิทยาแนวหมอยอิสต์ (Hmoiism) ผู้นิยมลัทธิสังคังนิยม (Tinea Crurism)

    มันเป็นงานวิชาการที่เกิดขึ้นจริง หรือมันมาจากจินตนาการผสมผเสของคุณ?

  2. fxxknoevil Says:

    555 งานเขียนพวกนี้เป็นผลผลิตของนิสัยเพี้ยนๆ ของผมกับสไตล์ทางวิชาการที่ได้ฝึกฝนมาครับ ข้อมูลในงานนี่บางอย่างก็จริงนะครับ แต่บางอย่างก็ไม่จริง (คนที่พอรู้อ่านแล้วจะฮามากครับ)

    เอ่อ จริงๆ ที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับ “หมอย” นี่ผมคิดว่ามันไม่ได้มีนัยยะทางเพศนะครับ เอาจริงๆ ที่เลือกเล่นเรื่องนี้ก็เพราะ มันเข้าถึงทั้งสองเพศมากกว่า คือ ต้องแยกนะครับผมกำลังเล่นเรื่องขนเพชรและไม่มีเรื่องเพศปนเลย เน้นฮาอย่างเดียว ผมไม่ได้เขียนเรื่ององคชาติหรือโยนีแบบมีนัยยะทางเพศนะครับ เหอะๆ

    ป.ล. Teeth เกือบได้ดูหลายรอบแล้วครับ คลาดกันไปกันมาทุกที ผมว่ามีหนังญี่ปุ่นเกรด B ที่ดูคล้ายๆ กันแต่เพี้ยนกว่าเกี่ยวกับ โยนีปีศาจ เคยเห็นนานละแต่จำชื่อไม่ได้เหมือนกัน

  3. N_TTTTaLent Says:

    ออ ขนาดไม่ได้เป็นคนที่มีความรู้อะไรมาก อ่านแล้วยังตลกเลยค่ะ บางอันมันดูแถๆ ไถๆ ยังไงพิกล แต่อยากรู้ไอ้บางอย่างก็จริงนี่แหละ (ไว้มีโอกาสนั่งอ่านอย่างจริงจัง และหาข้อมูลไปด้วย คงได้รู้ในปริศนา “บางอย่างก็จริง” ข้อนี้ของคุณ อยากรู้จัง)

    แต่มันก็เกือบจะแยกไม่ออกเลยนะคะทั้งในบทความนี้และบทความก่อนหน้า เพราะคุณเล่นใช้คำที่มันเป็นสัญลักษณ์ทางเพศที่ใครๆ ก็รู้กันอยู่แล้ว อันนี้จะบอกว่าลามกก็ไม่เชิง แต่ชอบในการเบียดๆ อ้อมๆ ในการเขียนเรื่องพวกนี้ของคุณน่ะค่ะ

    แล้วเท่าที่ดู ก็ไม่เห็นจะมีผู้หญิงมาตอบข้อความในบล๊อกของคุณเท่าไหร่ นี่ลังเลอยู่นานกว่าจะตอบนะเนี่ย คือ หายไปพักนึงแล้ว (หลายเดือน)แต่ก็ตัดสินใจมาแสดงความคิดเห็นสักหน่อย เพราะมันคันไม้คันมือเหลือเกิน กะว่าจะดูคนอื่นที่เป็นผู้หญิงมาให้ความเห็นอะไรมั้ย แต่ก็ไม่มีเลย ซึ่งน่าจะเดาว่ามีแนวโน้มค่อนข้างมากที่คนมาอ่าน
    บล๊อกนี้จะเข้ามาอ่านเฉยๆ และปิดทิ้งไป เพราะมองว่าไร้สาระหรือเหตุผลอะไรก็ตาม

    ถ้าอ่านบทความที่คุณอธิปเขียนลงพวกโอเพ่น ก็ออกจะวิชาการ ลึกซึ้ง มาอ่านในนี้ ก็ออกจะคนละเรื่อง เหมือนเป็นอีกมุมนึงที่แปลกไปอีกอย่าง คุณก็ดูจะแปลกไปในทุกทางอยู่แล้ว 555

    เอาเป็นว่าเดี๋ยวไว้จะมาถามหรือหาข้อมูลมาโต้แย้งคุณสักหน่อย
    ^_^


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: