Home

Melodic Death Metal กับ (New) Metalcore ต่างกันอย่างไร?

มิถุนายน 16, 2008

[มีคนถามมาแล้วผมก็ตอบไป คิดว่ามีประโยชน์จึงเอามาใส่ในนี้]

 

 

คือ Melodic Death Metal ที่ว่านี่ก็คงจะเป็นพวก Gothenberg Sound นะครับ (คืออาจมีพวกอื่นอีกแต่ก็คงต่างกันไป)

พวกนี้เริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ครึ่งหลังของ 90’s และมาบูมมากๆ ตอนช่วงต้น 2000’s มีฐานหลักอยู่ที่ Fredman Studio (อาจเขียนผิด)

สำหรับพวก (New) Metalcore นึ่ที่ผมเข้าใจก็คือ การเอา Metalcore ในแบบเดิมที่เล่นๆ กันมาในช่วง 90’s ไปผสมกับ Melodic Death Metal แบบ Gothenbergแล้วมันต่างกันยังไงล่ะ?บอกตรงๆ นะครับ ตอนแรกสุดผมก็แยกไม่ค่อยออก ฟังๆ ปนๆ กันไปหมด วงที่ทุกวันนี้นับกันว่าเป็น Metalcore ได้ยินแรกๆ ผมยังฟังมันเป็น Nu-Metal อยู่เลย

 

 

อย่างไรก็ดีเมื่อฟังๆ อ่านๆ คุยๆ เยอะๆ ขึ้น (นี่คือกระบวนการเรียนรู้แนวดนตรีครับ) ก็ขอสรุปจากความเข้าใจตัวเองดังนี้สำหรับความแตกต่างสำหรับสองอย่างดังนี้ครับ ทั้งนี้ข้อเสนอเหล่านี้คือภาพรวมๆ นะครับ ในรายละเอียดน่าจะมีข้อยกเว้นบ้าง

1. การ Drop D – พวก (New) Metalcore นั้นจะตั้งสายกีต้าร์และเบสสายหกลงมาหนึ่งเสียงเต็ม ในขณะที่ที่พวก Melodic Death จะตั้งสายกีต้าร์ตามปกติ (ถ้าหย่อนสายลงมาก็หย่อนเท่ากันหมด) การตั้งดังกล่าวมีผลต่อการจัด Power Chord ครับ มันทำให้ Riff ของพวก (New) Metalcore จะมีท่อนสับ Power Chord ปนอยู่จำนวนหนึ่ง ในขณะที่พวก Melodic Death นั้นจะเน้นริฟฟ์เป็นโน๊ตๆ จะใช้เสียงประสานกีต้าร์คู่ก็ว่าไป แต่กีต้าร์ตัวหนึ่งๆ มักจะเล่นริฟฟ์ด้วยโน๊ตทีละตัว อย่างไรก็ดีลักษณะดังนี้ก็เป็นลักษณะที่ (New) Metalcore มีเช่นกัน (จริงๆ Emo บางวงก็เล่นแบบนี้นะครับ)

2. การมีท่อน Break Down – อธิบายยังไงดีล่ะ มันจะเป็นท่อนกลางๆ เพลง ที่จังหวะลดลงมาครึ่งหนึ่ง และมักจะเล่นริฟฟ์กระตุกๆ (ไม่รู้จะอธิบายยังไงเหมือนกัน) ท่อน Break Down จารีตแบบ Hardcore แท้ๆ เลย Metal โดยทั่วไปไม่มี หน้าที่ของท่อนนี้ที่สำคัญในการแสดงสดก็คือ มันจะเป็นท่อนที่คนชอบ Mosh กัน (ผมคิดว่าผมเข้าใจถูกนะ) คือ เมื่อถึงท่อนนี้คนดูจะรู้หน้าที่ว่าต้อง Mosh อะไรประมาณนั้น

3. เสียงร้อง – โดยทั่วไป (New) Metalcore จะยังติดการร้องแบบ Hardcore อยู่ ในขณะที่พวก Melodic Death นั้นจะร้องแบบ Death คือ มันเป็นการใช้เสียงที่ไม่เหมือนกัน ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงเหมือนกัน อย่างไรก็ดีทุกวันนี้มันก็เริ่มปนๆ กันมากขึ้นแล้ว

4. Sound Texture – อันนี้โดยส่วนตัวผมคิดว่าซาวน์กีต้าร์ของ Melodic Death กับ (New) Metalcore นั้นไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ดีผมว่ามันเป็นเรื่องของซาวน์แบบอเมริกัน กับ ซาวน์แบบสวีเดนมากกว่า ส่วนจะไม่เหมือนกันอย่างไร ผมจนปัญญาที่จะอธิบายจริงๆ

5. Look – อันนี้ไม่เกี่ยวกับดนตรีแต่ก็น่าสนใจ คือ อิมเมจ พวก (New) Metalcore นี่อิมเมจยังอยู่ในจารีตแบบ Hardcore อยู่ ส่วน Melodic Death นี่จะมีอิมเมจแบบเมทัลเน้นๆ คือ นักฟัง Metal ก็คงจะรู้กันว่าผมยาว เสื้อยืดสีดำ กางเกงขายาว  นั้นเป็นเครื่องแบบพวก Extreme Metal อยู่แล้ว Melodic Death ก็มักจะแต่งองค์ทรงเครื่องแบบนั้น แต่พวก (New) Metalcore นี่คุณก็จะเห็นการใส่หมวกแก็บ การใส่กางเกงสามส่วน ซึ่งเป็นจารีตแบบ Hardcore นอกจากนี้ก็มีการไว้ผมทรงที่ไม่ใช่ผมยาวสยายอยู่มากมาย (จริงๆ มันก็มี Pattern ทรงผมอยู่แต่ผมไม่รู้จะเรียกยังไง) ซึ่งของพวกนี้คุณจะไม่เห็นในโลก Metal เท่าไร แต่คุณจะเห็นดาษดื่นในหมู่พวก (New) Metalcoreก็ประมาณนี้แหละครับหวังว่าจะสร้างความกระจ่างได้บ้าง

 

ป.ล. ทั้งหมดนี่ผมคงไม่ต้องอธิบายนะว่า Hardcore ที่ผมพูดถึงนั้นเป็นคนละเรื่องกับ Hardcore ในความหมายแบบไทยๆ ที่สำหรับผมและนักฟังเพลงในระดับสากลทั่วไปมันแปลว่า Nu-Metal

3 Responses to “Melodic Death Metal กับ (New) Metalcore ต่างกันอย่างไร?”

  1. runangel Says:

    โอ้ว ผมเพิ่งค้นพบบล๊อกนี้ คับพี่
    อ่า
    ทำให้ผมเข้าใจแจ่มแจ้ง เกี่ยวกับดนตรี กว่าเดิมมากครับ

    อ่าผมก็พอแยก Melodic Death Metal กับ Metalcore ออกบ้างนะครับ
    แต่ในฐานะคนฟังมากกว่านักดนตรีอะคับ

    ผมว่า ตอนนี้คำว่า มันกว้างมากนะครับ เมทัลแบบไหน (ทั้งแทรช เมโลดิกเดธ และอื่นๆ)
    ที่ผสมกับ ฮาร์ดคอร์ ก็โดนเหมา เป็นเมทัลคอร์หมดแล้ว

    เวลาบอกว่าวงไหนเมทัลคอร์จึงจำกัดความซาวด์ยากมากเลยคับ
    ว่าวงนี้ เน้นไปทางเมทัล หรือฮาร์ดคอร์
    รวมถึงภาพลักษณ์ด้วยอะ
    ผมละมึนตึ๊บ

    ปล.ผมผ่านมาบล๊อกนี้ เพราะพี่แสก musiclegion หน่ะครับ

  2. Doublevisions Says:

    สงสัยต้องแบ่งเป็น แทรชเมทัลคอร์ เดธเมทัลคอร์มั้งครับ ^^

  3. rex13 Says:

    Melodic Death Metal กับ Metalcore ไม่เกี่ยวกันเลยครับ
    ที่มาของแนวดนตรี มาจากเนื้อหาเพลง ส่วนดนตรีทำให้เนื้อหาเพลงมีความสอดคล้องกัน
    Melodic Death Metal ดนตรีจะมีสัดส่วน เนื้อหาเกี่ยวกับความตาย
    Metalcore เนื้อหาเพลงปะปนทั่วไป ดนตรีมีแค่ท่อนริฟหนักกะโหลก


ใส่ความเห็น

