Home

เรียน ท่านผู้อ่านทุกท่าน กรณีการเปลี่ยนแปลงสไตล์ของ Blog และเรื่องอื่นๆ

พฤษภาคม 6, 2007

ท่านๆ อาจเห็นว่าหลังๆ นั้นผมไม่ค่อยได้ Update Blog ใหม่ Update ทีก็เล็กๆ น้อยๆ อย่างไรก็ดีอันที่จริงแล้วผมเป็นคนที่เขียน (พิมพ์ – To Be Precise) โน่นเขียนนี่อยู่ตลอดเวลา เป็นพวกหยุดเขียนไม่ได้ไปแล้วในรอบราวๆ เกือบสองปีที่ผ่านมา ข้อเขียนของผมส่วนใหญ่จะเป็นการ Debate ประเด็นต่างๆ บน Webboard ไปจนถึงการตอบคำถามต่างๆ ที่มีคนตั้งไว้ ไอ้การจะนั่งดุ่มๆ สร้างข้อเขียนขึ้นมาสักชิ้นเพื่อจะตีพิมพ์แบบ Exclusively ลงบน Blog นั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อย เว้นแต่จะเป็นการ Reply Comment บางอย่างโดยเฉพาะ หรือเป็นประเด็นที่ไม่รู้จะไปพล่ามบ่นตามเรื่องตามราวที่ไหน

 อย่างไรก็ดีกระบวนการคัดเลือกบทความ (ถ้าจะพอเรียกอย่างนั้นได้) ที่ได้รับการตีพิมพ์ในที่อื่นมาตีพิมพ์ลงบน Blog ของผมนั้น มันจะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่างมากๆ ตั้งแต่การคัดเลือกงานเขียนที่ดีที่สุดในช่วงนั้น, กระบวนการตั้งชื่อบทความ (ผมซีเรียสกับมันนะ เป็นเล่นไป) ไปจนถึง กระบวนการ Edit แล้ว Edit อีก (หรือ จะเรียกว่ากระบวนการ Edit ซ้ำ [ซาก] ให้มันพ้องกับ กระบวนการผลิตซ้ำ [ซาก] ก็ได้) ซึ่งทั้งกระบวนการนั้นกินเวลาหลายวันที่เดียวเป็นอย่างเร็ว และมันอาจกินเวลาเกือบเดือนเป็นอย่างช้า

 ผมเองนึกถึงตัวกระบวนการก็เหนื่อยแล้ว เลยไม่ค่อยได้ Up บทความใหม่

 อย่างไรก็ดีอย่างที่ผมบอกว่าผมก็ยังเขียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมนึกไปนึกมาผมอาจปราณีตเกินไปสำหรับบทความที่ตีพิมพ์ลง Blog ก็ได้ ผมจึงขอประกาศว่า

 1. บทความต่อๆ ไปที่จะตีพิมพ์ตั้งแต่นี้ส่วนใหญ่จะเป็นการตอบคำถามรวมไปถึงข้อเขียนอื่นๆ ใน Webboard ที่ผมทำอยู่เป็นประจำ

2. กระบวนการ Edit ผมจะทำให้ดิบขึ้นโดยการคัดมาคร่าวๆ และทำการ Edit รอบเดียวแล้วตีพิมพ์เลย

 ซึ่งทั้งหมดนี้มันจะทำให้งานนั้น “ดิบ” ขึ้นเป็นแน่ อนึ่ง เป้าประสงค์แรกของ Blog นี้ก็คือ การเป็นศูนย์ Archive ของข้อเขียนรายทางของผมที่มันจะนำไปสู่งานเขียนใหญ่ๆ สักชิ้น (ซึ่งยังไม่มี) เป็น “เบื้องหลัง” กระบวนการฝึกซ้อมเขียนและคิดของผม ที่คนมาดูอาจปะติดปะต่อ Line ความคิดอะไรได้ และพัฒนาการทางความคิดของผม ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนั้นเอาจริงๆ ไม่ควรจะมี Refined Writing ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ดีสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ผมพยายามปราณีตงานที่เอามาลงขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดทำให้เสีย Spirit แรกเริ่มของ Blog นี้ไป

 ดังนั้นผมขอประกาศถึงการ Back to The Original Spirit (มันต่างจาก Absolute Spirit หรือเปล่าหน่า)  ของ Blog นี้ ณ ที่นี้

 ข่าวอื่นๆ ที่จะขอแจ้ง ณ ที่นี้ก็เป็นเรื่องความตายของนักปรัชญาฝรั่งเศษสองท่านในปีนี้ (2007) คือ 

1. Philippe Lacoue-Labarthe เมื่อวันที่ 27 ม.ค.

2. Jean Baudrillard เมื่อวันที่ 6. มี.ค.

เพื่อบางท่านจะยังไม่ทราบ

อย่างไรก็ดีอีกคนที่มีชีวิตอยู่และแก่มากๆ คือ Levi-Strauss ซึ่งจะอายุครบ 100 ปี ในวันที่ 28 พ.ย. ปีหน้า (2008) คาดว่าน่าจะมีการเฉลิมฉลองอยู่ ผมก็ว่าจะใช้โอกาสนี้ในการจัดงานทำนอง Rethinking Structuralism

ขอจบการแถลงการแต่เพียงเท่านี้

One Response to “เรียน ท่านผู้อ่านทุกท่าน กรณีการเปลี่ยนแปลงสไตล์ของ Blog และเรื่องอื่นๆ”

  1. Louis Says:

    Richard Rorty died this year too….but you must already know about that.


ใส่ความเห็น

